4 CÂU CHUYỆN TRUYỀN CẢM HỨNG VỀ CÁCH MÀ NHỮNG NHÀ GIÁO VĨ ĐẠI ĐÃ THAY ĐỔI CUỘC ĐỜI HỌC TRÒ CỦA MÌNH

Những nhà giáo tuyệt vời là những người truyền cảm hứng tốt nhất. Dường như là họ xuất hiện rất đúng lúc, vào đúng thời điểm chúng ta cần họ nhất. Những giáo viên tuyệt vời giúp ta hiểu rõ hơn về chính bản thân chúng ta. Họ thấy được khả năng ẩn chứa trong chúng ta, điều mà những người khác, kể cả chúng ta, không có thể hoặc sẽ không thấy được. Hơn thế nữa, các nhà giáo còn tiếp thêm cho chúng ta lòng can đảm để tìm ra con đường của riêng mình và với không quá nhiều lời chỉ dẫn, họ vẫn có thể giúp chúng ta thay đổi tư tưởng về những điều mà chúng ta cho là không khả thi.

Dưới đây là một vài câu chuyện ngắn và truyền cảm hứngvề cách các giáo viên vĩ đại đã thay đổi cuộc sống của một vài nhân vật nổi tiếng thế giới.

Họ là những người đã vươn lên từ những khởi đầu khiêm tốn và những nỗ lực của bản thân để đạt được thành công mà cả thế giới công nhận, và tất cả là nhờ vào những giáo viên tuyệt vời của họ. Nếu bạn đang nghĩ rằng những hành động nhỏ nhặt nhất của một nhà giáo không thể nào tạo ra được sự khác biệt thì 4 câu chuyện sau sẽ làm bạn suy nghĩ lại.

***

LES BROWN: MỘT KHOẢNH KHẮC BỪNG SÁNG

Les Brown là một trong những diễn giả truyền cảm hứng và là người khởi xướng tư tưởng về cải thiện bản thân và thiết lập mục tiêu xuất sắc trên thế giới. Tuy nhiên, danh hiệu đó không được gặt hái một cách dễ dàng đối với ông. Sinh ra ở thành phố Liberty, Miami tại một tòa nhà bỏ hoang, ông đã phải vật lộn và vất vả suốt cả quãng đời của mình.

Về thành tích học tập, Les là một học sinh gặp khó khăn ngay từ khi bắt đầu đi học. Chuyện kể rằng suốt thời gian học ở trường, ông đã được hội đồng học thuật ở trường nhận định là “hạn chế về trí tuệ nhưng vẫn có thể đào tạo được” và được đưa trở lại học lớp 5 sau khi đã lên tới lớp 6. Không chỉ có vậy, ông ấy lại có một người anh em sinh đôi đặc biệt sáng dạ và có năng khiếu, và vì thế Les được các bạn đồng trang lứa đặt biệt danh là DT (dumb twin), nghĩa là người em song sinh đần độn.

Một ngày nọ, một giáo viên yêu cầu ông ấy lên bảng giải bài tập nhưng Les từ chối và nói rằng mình không thể.

Người giáo viên trả lời đầy khích lệ “Tất nhiên là em có thể làm được. Nào, chàng trai trẻ, hãy lên đây và làm bài tập này cho tôi.”

Les vẫn khăng khăng: “Nhưng em không thể, em bị thiểu năng trí tuệ”. Cả lớp đã cười phá lên và lúc ấy, giáo viên bước ra ngoài, tiến về phía trước và nhìn thẳng vào mắt Les rồi nói một cách kiên quyết: “Đừng bao giờ nói điều đó một lần nữa nhé, nhận xét của người khác về em không hẳn phải trở thành sự thật.”

Les không bao giờ quên những lời đó, và đã dành phần còn lại của cuộc đời mình để vượt qua những khó khăn một cách đáng kinh ngạc và theo đuổi mục tiêu của mình với niềm đam mê và lòng nhiệt thành. Nhờ vào sự phát hiện và thúc đẩy mạnh mẽ của người giáo viên hết lần này đến lần khác, Les đã “sống lại” và nổi tiếng khắp thế giới với câu nói: Bạn luôn cất giữ sự tuyệt vời bên trong bạn.

***

EMILY BLUNT: TỪ MỘT NGƯỜI NÓI LẮP BIẾN THÀNH MỘT NGHỆ NHÂN

Hầu hết mọi người đều biết đến Emily Blunt như là một nữ diễn viên điện ảnh và sân khấu được đề cử Quả cầu vàng. Ít ai biết được rằng bà đã trải qua giai đoạn bị nói lắp khi ở độ tuổi từ 7 đến 14, thậm chí bà ấy cũng khó khăn lắm mới duy trì được một cuộc nói chuyện ngắn. Bà tâm sự trong buổi phỏng vấn với tạp chí W rằng: “Tôi là một đứa trẻ thông minh và có rất nhiều điều muốn nói nhưng lại không thể diễn đạt ra được. Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng tôi sẽ có thể ngồi và nói chuyện với ai đó như tôi đang nói chuyện với bạn ngay bây giờ.”

Trong trường hợp của Blunt, chính nhờ một giáo viên trung học cơ sở đã giúp bà vượt qua nỗi sợ nói bằng cách khuyến khích bà thử vai trong các vở kịch ở trường. Lúc đầu, Blunt phản đối lại ý tưởng đó, nhưng người giáo viên đó vẫn kiên trì và vỗ về cô học trò tham gia các lớp học diễn xuất và giả các giọng điệu và giọng nói của các nhân vật khác nhau để cải thiện cách diễn đạt của bà. Cuối cùng, những nỗ lực đó đã được đền đáp xứng đáng cho bà. Ngoài sự nghiệp cực kỳ thành công với vai trò là nữ diễn viên, bà còn là thành viên ban giám đốc của Viện nghiên cứu của Mỹ về tật nói lắp.

***

MAYA ANGELOU: NIỀM ĐAM MÊ THI CA

Trước khi Maya Angelou trở thành nhà thơ và nhà hoạt động nhân quyền nổi bật theo cách mà thế giới biết đến bà, bà đã phải sống trong sự đau khổ, tăm tối không lối thoát, đến mức mà gần như cướp đi giọng nói của bà mãi mãi. Từ khi còn rất trẻ, bà đã phải chịu đựng sự lạm dụng thể xác và tinh thần dữ dội, gây ra bởi một thành viên trong gia đình. Kết quả là bà đã bị câm trong gần năm năm.

Vào một ngày nọ, tất cả đã thay đổi với sự giúp đỡ của một người bạn của gia đình, một giáo viên tên là Bertha Flowers. Angelou tin tưởng gởi gắm mình cho bà Flowers giúp mình tìm lại tiếng nói của chính mình. Thông qua bà Flowers, bà được giới thiệu với các nữ nghệ sĩ người Mỹ gốc Phi như Frances Harper, Anne Spencer và Jessie Fauset. Ngoài ra, bà Flowers đã giới thiệu Angelou cho Dickens, Shakespeare, Poe và một số nhà văn tên tuổi khác, những người đã ảnh hưởng lớn đến các triết lý trong cuộc sống và sự nghiệp của bà Maya Angelou.

***

BILL GATES: NHỮNG CÂU HỎI ĐÁNG GIÁ

Khi Bill Gates theo học tại Trường tiểu học View Ridge ỏ Seattle, ông là một cậu bé học lớp 4 với tính cách hướng nội điển hình, luôn nỗ lực hết sức mình để tách biệt với bạn bè. Nhờ một thủ thư tốt bụng tên là Blanche Caffiere, ông ấy đã có thể thành công theo cách của chính ông và cũng theo cách ấy, ông đã thay đổi được cả thế giới mai sau. Gates đã mở màn cho cho câu chuyện này trên blog của mình như sau:

“Khi lần đầu tiên tôi gặp bà Caffiere, bà ấy là một thủ thư tao nhã và tận tụy củaTrường tiểu học View Ridge, Seattle, và tôi chỉ là một cậu học sinh lớp bốn rụt rè. Tôi đã rất cố gắng để không bị để ý, bởi vì tôi có một vài thiếu sót lớn, như chữ viết xấu tệ… và tôi đã cố gắng che giấu sự thật rằng tôi thích đọc, một sở thích mà chỉ có các bạn nữ xem là thú vị, còn đối với bọn con trai thì… Bà Caffiere đã che đậy cho tôi và giúp tôi cảm thấy ổn khi trở thành một cậu bé bừa bộn, nhàm chán và luôn yêu thích đọc sách. ”

Ông trông cậy vào bà Caffiere để giúp ông thoát khỏi vỏ bọc của mình thông qua cách thức đào tạo xuất chúng và chân chất. Đầu tiên, bà khuyến khích niềm đam mê đọc sách của Gates bằng cách giúp ông xem việc đọc như một cuộc thám hiểm, thông qua việc sử dụng các câu hỏi nội tâm, chẳng hạn như ông thích đọc những thể loại gì và tại sao. Kế đến, bà sẽ cố để tìm cho bằng được những cuốn sách có mức độ thú vị và thách thức ngày càng cao hơn cho ông. Cuối cùng, sau khi ông ấy đọc xong chúng, bà sẽ ngồi xuống bên cạnh và hỏi xem liệu ông ấy có thích những gì ông ấy đã đọc không, và quan trọng hơn hết là để biết được ông đã học được những gì và tại sao.

Gates nhớ lại: “Bà ấy thực sự lắng nghe những gì tôi đã nói”.

Vào năm 2006, Blanche Caffiere đã qua đời trong đau buồn, ngay sau khi đón sinh nhật lần thứ 100 của mình, nhưng trước đó, Gates đã kịp đến gặp và cảm ơn bà vì chính nhờ vào tình yêu thương và sự quan tâm của bà đã tác động mạnh mẽ đến cuộc đời ông cho đến mãi về sau này.

Còn bạn thì sao, ai là người giáo viên đã truyền cảm hứng cho bạn?

***

Người dịch: Tina Phạm

Bản quyền: Cánh Diều Project

Nguồn: https://www.wabisabilearning.com/blog/4-stories-great-teachers

Leave a comment